Giá cao su giảm xuống mức thấp 4 năm rưỡi

Giá cao su toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm phiên hôm thứ tư (7/5), do kế hoạch của nước sản xuất hàng đầu – Thái Lan – bán cao su được mua từ nông dân để hậu thuẫn giá gây áp lực thị trường trầm lắng.

(VINANET) - Giá cao su toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm phiên hôm thứ tư (7/5), do kế hoạch của nước sản xuất hàng đầu – Thái Lan – bán cao su được mua từ nông dân để hậu thuẫn giá gây áp lực thị trường trầm lắng.

 

 

Giá cao su kỳ hạn Tokyo, hợp đồng benchmark giảm hơn 4%, sau một kỳ nghỉ 2 ngày. Hầu hết các hợp đồng giao kỳ hạn tháng 10 đạt mức thấp 197,3 yên/kg, không xa so với mức thấp 4 năm rưỡi 196,7 yên/kg hồi cuối tháng 4.

Thái Lan đã lên kế hoạch vào tháng 4 đã đưa ra khoảng 200.000 tấn cao su trong mùa đông hiện tại, khi sản lượng mủ cao su giảm. Nhưng không có hoạt động bán hàng được thực hiện, và Bộ trưởng nông nghiệp, ông Yukol Limlaemthong nói với truyền thông Thái Lan vào tuần trước, dự trữ sẽ được đưa ra sớm tránh tổn thất hơn nữa.

Những người trồng trọt cao su Thái Lan cho biết, họ sẽ tập hợp tại Bangkok để phản đối kế hoạch, trong khi các nhà sản xuất Malaysia và Indonesia, một số nhà khai thác đã ngừng khai thác, tìm kiếm việc làm khác, do giá lốp cao su giảm xuống mức thấp gần 5 năm.

“Tất cả điều xấu dường như xảy ra cùng một lúc”, Edy Irwansyah, thư ký điều hành của chi nhánh phía bắc Sumatra của Hiệp hội cao su Indonesia, nhóm các nhà xuất khẩu ở nước sản xuất lớn thứ hai thế giới.

“Điều này sẽ tiếp tục cân bằng giá. Tôi sẽ nghĩ rằng, Thái Lan sẽ tìm cách thúc đẩy tiêu thụ nội địa”.

Giá cao su kỳ hạn Tokyo đã giảm hơn 25% trong năm nay, do lo sợ về nhu cầu suy giảm tại Trung Quốc, nước tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ chậm lại, xuống 7,4% trong năm 2014 so với 7,7% năm ngoái, do mục tiêu của chính phủ kiềm chế rủi ro tín dụng và dư thừa công suất nhà máy, OECD cho biết.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Singapore SICOM, giá cao su TSR20 bao gồm cao su Thái Lan, Indonesia và Malaysia, đạt gần mức thấp nhất kể từ giữa năm 2009. Tại Thái Lan, giá cao su tấm không khói, mà nông dân bán cho nhà máy, đã giảm hơn 20%. Ngành công nghiệp sản xuất lốp xe chiếm khoảng 60% tiêu thụ cao su toàn cầu. Cao su cũng được sử dụng sản xuất găng tay, bao cao su và các sản phẩm trong giao thông vận tải, xây dựng, y tế và khai thác mỏ.

Thái Lan đã chi 22 tỉ baht (tương đương 680 triệu USD), mua cao su từ những người nông dân từ tháng 10/2012 đến tháng 5/2013 không làm ảnh hưởng đến giá. Thái Lan có thể sản xuất 4 triệu tấn cao su trong năm 2014, trong đó có khoảng 80% giành cho xuất khẩu. Không có dấu hiệu Hiệp hội cao su quốc tế (IRCo), đại diện các nhà sản xuất cao su tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia, sẽ can thiệp để hậu thuẫn giá.

1 USD = 32,25 baht